Xây dựng ISO 9001 cho lĩnh vực giáo dục, trường học, cao đẳng, đại học:
ISO 9001 ra đời lần đầu liên vào năm 1987, trải qua các lần soát xét lần lượt cải tiến phù hợp với các giai đoạn kinh tế, hiện nay phiên bản mới nhất là ISO 9001:2015. Chứng nhận ISO 9001 là một hệ thống về quản lý chất lượng áp dụng phù hợp với tất cả các ngành nghề, lĩnh vực cho nên hiện nay việc áp dụng ISO 9001 cho lĩnh vực giáo dục, trường học, cao đẳng (sau đây gọi chung là các trường học) là rất cần thiết, tuy nhiên về tính chất đặc trưng của lĩnh vực này cần lưu ý về một số vấn đề mà chúng ta sẽ phân tích trong bài.
Mục tiêu của ISO là thúc đẩy việc phát triển tiêu chuẩn hóa chất lượng và các hoạt động liên quan nhằm trao đổi hàng hóa dịch vụ quốc tế, đẩy mạnh các hoạt động kinh tế, khoa học kỹ thuật và tri thức. Mục tiêu chính của các trường học chính là chất lượng, phấn đấu cải tiến chất lượng, nâng cao sản phẩm dịch vụ.
Điểm đặc biệt có thể nhắc đến đối với các trường học công lập là hoạt động theo cơ chế xin-cho (ngân sách hoạt động do Nhà nước cấp) và trực thuộc sự quản lý của Bộ Giáo dục- Đào tạo và các Bộ có liên quan nên việc quản lý chất lượng đào tạo, chương trình giảng dạy, tài chính… theo tiêu chuẩn ISO cho lĩnh vực giáo dục này chắc hẳn sẽ khá phức tạp hơn việc chứng nhận ISO cho lĩnh vực phân bón, hay ISO cho công ty xây dựng
Quy trình áp dụng iso 9001 cho lĩnh vực giáo dục, trường học, cao đẳng, đại học:
Tương tự như quy trình áp dụng chứng nhận ISO 9001 cho các lĩnh vực khác, trường học có thể lựa chọn phiên bản ISO 9001:2008 hoặc ISO 9001:2015 để lựa chọn áp dụng nhưng cần lưu ý thời hạn hiệu lực của iso 9001:2008 là vào tháng 9/2018); về cơ bản quy trình cũng không có gì khác biệt, vẫn trải qua 4 giai đoạn chính
- Giai đoạn 1: Khảo sát đánh giá và xác định ban đầu
- Giai đoạn 2: Xây dựng và áp dụng hệ thống tài liệu
- Giai đoạn 3: Xem xét đánh giá hệ thống
- Giai đoạn 4: Chứng nhận iso 9001
Thông thường tổng thời gian để hoàn tất quá trình đào tạo, đánh giá, chứng nhận ISO 9001 này là 4 – 5 tháng.
Điểm khác biệt ở đây chính là một số quy định về việc áp dụng iso 9001 cho đơn vị hành chính công như chuyên gia ISO phải được cấp chứng nhận chuyên gia cho lĩnh vực hành chính công theo Thông tư số 26/2014/TT-BKHCN ngày 10/10/2014 và việc tổ chức đào tạo, cấp giấy chứng nhận ISO cũng phải thực hiện theo thông tư này.
Điều quan trọng nhất mà các trường học cần lưu ý là trong thời hạn 01 tháng kể từ khi được nhận chứng nhận ISO 9001 (kể cả chứng nhận ISO 9001:2008 hay chứng nhận ISO 9001:2015) thì phải lập 01 bộ hồ sơ đề nghị cấp Giấy chứng nhận gửi về Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng. Quá thời hạn nêu trên kết quả đánh giá của tổ chức chứng nhận sẽ không được chấp nhận để xem xét cấp Giấy chứng nhận
Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng sau khi nhận được hồ sơ sẽ giải quyết trong vòng 15 ngày làm việc kể từ khi nhận được hồ sơ đầy đủ, hợp lệ. Hồ sơ có thể nộp qua đường bưu điện hoặc nộp trực tiếp
Thành phần của Bộ hồ sơ này gồm có:
- Công văn đề nghị cấp Giấy chứng nhận
- Báo cáo tóm tắt quá trình xây dựng, áp dụng hệ thống quản lý chất lượng
- Bản cam kết đã xây dựng, áp dụng hệ thống quản lý chất lượng đối với toàn bộ hoạt động
- Báo cáo kết quả đánh giá của tổ chức chứng nhận sau khi hoàn thành việc đánh giá và xác nhận hệ thống quản lý chất lượng phù hợp iso 9001:2008 hoặc iso 9001:2015
Các yêu cầu để áp dụng ISO 9001 cho lĩnh vực giáo dục, trường học, cao đẳng, đại học hiệu quả:
Những học sinh, sinh viên ở các trường học công lập chưa được xem như khách hàng mà chỉ là đối tượng phục vụ và đối tượng quản lý cho nên để có thể xây dựng áp dụng ISO 9001 hoạt động như 1 bộ máy trơn tru đỏi hỏi cần có sự cam kết nhất trí xây dựng hệ thống quản lý chất lượng của mọi người trong Trường học (từ lãnh đạo cấp cao đến nhân viên)
Ban lãnh đạo cần nên xây dựng bảng kế hoạch để đạt được các mục tiêu như sau:
- Mục tiêu tài chính
- Mục tiêu thoả mãn xã hội ( học viên, phụ huynh, các tổ chức tuyển dụng học viên tốt nghiệp, các cơ quan quản lý cấp trên, …)
- Mục tiêu về chất lượng học viên tốt nghiệp, đề tài nghiên cứu, kiến thức, …
- Mục tiêu về các hoạt động và các quá trình nội bộ trong Trường học (chất lượng dạy và học, tuyển sinh, môi trường học tập, hoạt động nghiên cứu khoa học, …).
- Mục tiêu về kết quả hoạt động của nhà cung cấp (nhà cung cấp trang thiết bị, dụng cụ học tập, các cán bộ thỉnh giảng, …)
- Mục tiêu phát triển và thỏa mãn cán bộ, nhân viên
Từ mục tiêu này các phong ban phân bổ nhiệm vụ và cùng nhau đồng nhất thực hiện theo quy trình đề ra, liên tục cải tiến, tiến hành kiểm tra sau khi hoạt động và khắc phục kịp thời
Trường học cần đưa tất cả các phòng ban, các khoa vào phạm vi xây dựng hệ thống quản lý chất lượng ISO 9001 và cần nhận dạng đúng nhiệm vụ của từng phòng ban tương ứng với các điều khoản trong ISO 9001, như vậy sẽ dễ dàng hơn cho việc xây dựng và áp dụng kịp thời
Hệ thống tài liệu ban hành trong nội bộ trường học, trường cao đẳng, đại học phải ban hành dưới dạng văn bản và được kiểm soát theo hệ thống
Cuối cùng chính là hoạt động kiểm nghiêm lại, những hoạt động nào không cần thiết sẽ loại bỏ, khắc phục và cải tiến kịp thời từ những hoạt động thực tế mang lại
Điều đặc biệt mà các trường học cần nên lưu tâm là lựa chọn Tổ chức chứng nhận ISO 9001 phù hợp và đúng quy định của Nhà nước, hay lựa chọn giữa chứng nhận ISO 9001:2008 hay chứng nhận ISO 9001:2015 và cả tổ chức tư vấn ISO 9001 có kinh nghiệm.
TNVCERT hân hạnh là 1 trong những đơn vị tư vấn xây dựng áp dụng chứng chỉ ISO 9001, Chứng nhận iso 9001 cho lĩnh vực giáo dục, trường học, cao đẳng, đại học tận tình và chất lượng theo đúng trình tự nhà nước đề ra, đảm bảo hệ thống vận hành tốt, và có nhiều đối tác trên mọi tỉnh thành; những thông tin mà chúng tôi cung cấp bên trên hy vọng sẽ giúp ích cho các bạn nắm được phần nào thông tin cơ bản, về thực hiện hay mọi thắc mắc liên quan hãy liên hệ ngay cho chúng tôi để được hỗ trợ tối đa trên toàn quốc.